alt

Chảy máu ở chân răng - LỢI.

Thứ Fri, 19/08/2016

Nguyên Nhân

Bệnh ở lợi thường có nguyên nhân từ mảng bám. Nó là một màng nhầy chứa vi khuẩn luôn luôn được tạo thành quanh răng. Nếu như mảng bám không được loại bỏ bằng cách chải răng và làm sạch kẽ răng hàng ngày thì lợi sẽ bị kích thích và bị sưng tấy ( viêm). Mô lợi khi bị kích thích có thể hình thành một khoảng trống ngăn cách với răng và ta gọi đó là túi lợi. Vi khuẩn lúc này sẽ di chuyển vào bên trong túi lợi, nơi chúng tiếp tục đẩy mạnh quá trình viêm. Nếu không điều trị thì quá trình viêm có thể tiếp tục diễn ra làm cho tổ chức nâng đỡ răng và xương bị phá hủy.

Ở giai đoạn sớm của viêm mới dừng ở mức độ là viêm lợi. Lợi lúc này sẽ sưng, đỏ và dễ chảy máu. Tuy nhiên may mắn là ở trong giai đoạn sớm này thì lợi có thể hồi phục. Đôi khi tất cả việc cần làm chỉ là làm sạch răng một cách thường xuyên, đúng cách hơn tại nhà.

Phòng ngừa

Đi khám răng thường xuyên là điều rất quan trọng. Trong quá trình khám sẽ đánh giá được tình trạng viêm quanh răng của bạn. Nha sỹ thấy được nhiều điều như: màu sắc lợi, độ săn chắc của lợi. Một dụng cụ rất nhỏ được gọi là cây thăm nha chu được sử dụng một cách nhẹ nhàng để đo khoảng cách giữa răng và lợi. Điều đó sẽ giúp xác định có hay không sự xuất hiện của túi lợi. Bình thường khoảng cách giữa răng và lợi khỏe mạnh sẽ nhỏ hơn hoặc bằng 3mm. Thông thường bệnh lý càng nặng thì túi lợi càng sâu.

Bạn có thể phòng ngữa các bệnh về lợi bằng cách chai răng ít nhất 2 lần một ngày và làm sạch kẽ răng bằng chỉ tơ nha khoa hoặc bằng máy làm sạch kẽ răng ít nhất một lần một ngày.Nha sỹ của bạn có thể  cũng câp thêm thông tin về cách sử dụng hoặc những sản phẩm bạn có thể sử dụng tại nhà. Tránh xa thuốc lá và hướng tới những tiêu chuẩn lành mạnh như ăn một chế độ ăn cân bằng cũng rất quan trọng trong ngăn ngừa các bệnh quanh răng.

Các Dấu Hiệu Chỉ Điểm

Bạn thậm chí có thể không nhận ra rằng mình bị mắc bệnh về lợi bởi vì thường viêm lợi không đau. Tuy nhiên bạn nên đi khám nha sỹ của mình nếu thấy bất kỳ một biểu hiện nào như:

• Chảy máu lợi khi chải răng.
  • Lợi bị sưng, đỏ và kém săn chắc.
  • Lợi bắt đầu di chuyển khỏi răng.
  • Hơi thở hôi.
  • Có mủ xuất hiện giữa lợi và răng.
  • Mất răng hoặc các răng tách rời nhau.
  • Có sự thay đổi trong cách mà các răng cắn khớp lại với nhau.
  • Có sự thay đổi trong sự xát khít của hàm giả tháo lắp.

Trích nguồn: JADA, Vol. 132, September 2001

Đăng ký khám trực tuyến

Bạn đang cần được tư vấn ?